Tác giả Chủ đề:Thế giới 24h: Mỹ - Trung "đối đầu" trên biển Đông
KIPOS
Số bài: 17
Avatar image
Ngày đăng:12-Thg5-16

Mỹ, Trung Quốc gia tăng đối đầu tại biển Đông, thay đổi nhân sự quan trọng ở Triều Tiên, tấn công đẫm máu tại Đức và Thổ Nhĩ Kỳ… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

biển Đông, tự do hàng hải, đá Chữ Thập, đá Xubi, bãi cạn Scarborough, tàu khu trục, chiến cơ, Triều Tiên, tên lửa, S300, Iran,

Trung Quốc đã điều các chiến đấu cơ cùng ba tàu chiến khác ra biển, sau khi một tàu chiến của Hải quân Mỹ đi vào vùng 12 hải lý của Đá Chữ Thập trên Biển Đông, hôm 10/5.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban cho biết, tàu USS William P. Lawrence di chuyển vào vùng 12 hải lý của Đá Chữ Thập của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm giữ bất hợp pháp từ năm 1988.

Ông Urban nói rằng chiến dịch tự do hàng hải do tàu khu trục trang bị tên lửa USS William P. Lawrence tiến hành nhằm ‘thách thức các đòi hỏi quá đáng của một số bên có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông’.

“Những đòi hỏi quá đáng trên biển này, đi ngược lại với luật quốc tế như đã thể hiện trong trong Công ước Luật Biển, nhằm hạn chế các quyền lưu thông mà Mỹ và mọi quốc gia đều có quyền thực hiện” – ông Urban nói.

Đáp trả hành động của Mỹ, Trung Quốc cử tàu chiến và chiến đấu cơ tới gần tàu USS William P. Lawrence cho tới khi tàu này rời khỏi vùng 12 hải lý quanh đá Chữ Thập.

Đây là hành trình thứ ba trong chiến dịch tự do hàng hải do Mỹ phát động kể từ mùa thu năm ngoái. Trước đó, các khu trục hạm của Mỹ gồm tàu USS Curtis Wilbur đã tới gần quần đảo Hoàng Sa, và tàu USS Lassen tới gần đá Xubi. Gần đây nhất, Mỹ cử các máy bay chiến đấu bay gần bãi cạn Scarborough, thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines, bị Trung Quốc chiếm năm 2012.

Hiện nay, trên Đá Chữ Thập, Trung Quốc đã xây dựng đường băng dài 3.000m, bãi đáp trực thăng và cảng nước sâu.

 

KIPOS
Số bài:17
Avatar image
Ngày đăng:12-Thg5-16

Chiến đấu đi chú SAM.

KIPOS
Số bài: 17
Avatar image
Ngày đăng:12-Thg5-16
Originally posted byKIPOS

Chiến đấu đi chú SAM.

 

Có giỏi thì lão Khựa bẩn chiến chú SAM đi, toàn bắt nạt láng giềng bé thôi, không biết xấu hổ.