Dòng Nội dung
1
Sổ tay chuyên khoa thần kinh / B.s.: Tôn Thất Thiệu Ân, Trần Tố Lan
Hà Nội : Y học, 2007
571 tr. ; cm.

Các bệnh của hệ thần kinh có tới hàng trăm bệnh và quá nhiều, đa dạng để có thể hiểu được thật đầy đủ. Do đó, người ta thường phân chúng thành các nhóm bệnh như nhóm bệnh do chấn thương, do mạch máu, do ung thư, nhiễm khuẩn, chuyển hoá, thoái hoá, bẩm sinh… Trong cuốn này, tác giả tả các nhóm bệnh thần kinh khác nhau và những bệnh chính trong mỗi nhóm. Mỗi chủ đề được giới thiệu chi tiết về các triệu chứng và dấu hiệu của rối loạn chức năng thần kinh, cơ sở giải phẫu và sinh lý của những thứ đó và những hàm ý lâm sàng. Ngoài ra, một bộ phận lớn trong sách dành cho các bệnh phát triển và các bệnh di truyền có tầm quan trọng đặc biệt đối với bác sĩ khoa nhi, các bệnh về cơ và những bệnh tâm thần thường gặp cùng những sự kiện sinh học liên quan tới những rối loạn đó. Múc đích của cuốn “Sổ Tay Chuyên Khoa Thần Kinh” này là góp một định hướng về logic nghiên cứu ca bệnh thần kinh, gợi ý những cách tiếp cận để có đựơc một chẩn đoán, những biểu hiện của chức năng thần kinh bị rối loạn, mô tả ở dạng khái quát cách tiếp cận mỗi nhóm bệnh thần kinh, nhấn mạnh đến những typ bệnh thường gặp và những typ có thể điều trị được cũng như cách giải quyết các ca thần kinh cấp cứu. “Sổ Tay Chuyên Khoa Thần Kinh” cũng thoả mãn nhu cầu thực tế trong lựa chọn và giải thích các thủ tục, những xét nghiệm labo, và các thuốc được dùng trong nghiên cứu và điều trị các bệnh.
Đầu mục:0 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:1 (Lượt truy cập:0)

2
Tai biến mạch máu não : Tái bản lần thứ 3, có sửa chữa, bổ sung / Nguyễn Văn Đăng
Hà Nội : Y học, 2006
246 tr. ; cm.

Tai biến mạch máu não đang là một vấn đề thời sự và cấp bách của y học và cũnẸ là vấn đề thực hành hàng ngày của nhiều chuyên khoa: Thần kinh, Hồi sức cấp cứu, Tim mạch, Phục hồi chức năng, X quang, Y tế công cộng… Trong những năm gần đây, ở nước ta tai biến mạch máu não đang có chiều hướng gia tăng cướp đi sinh mạng của nhiều người hoặc đế lại di chứng nặng nề gây thiệt hại to lớn cho gia đình và xã hội. Ngày nay với những phương tiện chẩn đoán hiện đại, các thuốc mới có hiệu quả cao, đã giúp dự phòng và điều trị hiệu quả hơn, cải thiện đáng kể tiên lượng của bệnh. Tỷ lệ tử vong và di chứng nặng đã bắt đầu giảm ở các bệnh viện lớn trong nước có trang bị tốt. Quan niệm trước đây cho tai biến mạch máu não là “cách kết thúc cuộc đời người già”, ngày nay đã trở thành lỗi thời. Hơn nữa sô liệu thống kê ở các bệnh viện cho ta thấy tỷ lệ cao tai biến mạch máu não ở người trẻ là lực lượng đang có nhiêu cống hiến cho xã hội và cũng là nhóm có nhiều lợi ích điều trị hơn người già. Ý thức được tầm quan trọng của vấn đề, chúng tôi biên soạn cuốn sách này và chỉ đề cập đến những vấn đề chính yếu của tai biến mạch máu não, coi là tài liệu giảng dạy ở bậc sau đại học, tài liêu tham khảo dùng cho đồng nghiệp các tuyến y tế. Mặc dầu, tác giả đã hết sức cố gắng, song chắc chắn khó tránh khỏi các thiếu sót khi đề cập đên vấn đề quá lớn này. Chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ của độc giả và ý kiến đóng góp cho lần tái bản sau.
Đầu mục:0 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:1 (Lượt truy cập:0)

3
Tai Biến Mạch Máu Não Ở Người Có Tuổi / Nguyễn Trọng Hưng
Hà Nội : Y học, 2012
86 tr. ; cm.
Trường Đại học Y Hà Nôi. Bộ Môn Thần kinh
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của kinh tế và xã hội, nền y tế nước ta có nhiều tiến bộ vượt bậc trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tuổi thọ con người ngày càng tăng cao, nhiều bệnh lý liên quan đến tuổi tác xuất hiện ngày càng nhiều. Bên cạnh các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, rối loạn chuyển hóa,…thì tai biến mạch não là bệnh lý rất thường gặp, chiếm tỉ lệ cao ở người có tuổi. Theo thống kê, trên thê giới, tỉ lệ tai biến mạch não đứng thứ ba sau bệnh ung thư và tim mạch và đứng hàng đầu về tỉ lệ tàn phế. Việc phát hiện sớm và điều trị các yếu tố nguy cơ cũng như có thái độ điều trị đúng sau khi đã chẩn đoán tai biến mạch não đóng vai trò quan trọng để giảm tỉ lệ mắc, tỉ lệ tử vong và tàn phế do tai biến mạch não gây ra trong cộng đồng. Mục đích của cuốn sách này nhằm cung cấp các kiến thức cập nhật mới đến với người đọc là các bác sĩ chuyên khoa và đa khoa trong cả nước khi đối mặt với bệnh lý tai biến mạch não trong thực hành lâm sàng hàng ngày.
Đầu mục:0 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:1 (Lượt truy cập:0)

4
Thần kinh học trẻ em : X.b lần thứ 2, có sửa chữa và bổ sung / B.s: Lê Đức Hinh, Nguyễn Chương (ch.b), Nguyễn Quang Bài..
Hà Nội : Y học, 2001
423 tr. ; cm.

Chuyên khoa “THẦN KINH HỌC TRẺ EM” ở Việt Nam đã có mầm mống từ khi Khoa Thần kinh và Tinh thần Bệnh viện Bạch Mai cùng với Bộ môn Thần kinh và Tinh thần Trường Đại học Y Dược Khoa Hà Nội được thành lập ngày 2 tháng 12 năm 1956. Từ đầu năm 1967 những khoá giảng vể thăm khám thần kinh trẻ em đã được tiến hành cho một số cán bộ chuyên khoa thần kinh và tinh thần. Năm 1968 được Bộ Y tế giao cho nhiệm vụ nghiên cứu về “hội chứng não cấp” ở trẻ em, một Đơn vị Nghiên cứu Viêm não được hình thành và trên cơ sở đó, một Phòng Thần Kinh Trẻ Em lần đầu tiên ra đời tại Bệnh viện Bạch Mai vào năm 1970. Hơn hai mươi năm đã trôi qua đi từ ngày đó. Đã bao nhiêu bệnh nhi thần kinh vào điều trị tại Khoa Thần Kinh Bệnh Viện Bạch Mai trong tình trạng cực kỳ trầm trọng cũng đã được cứu thoát từ nơi này. Hình ảnh của những tháng hè rực nóng hàng năm toàn thể cán bộ công nhân viên trong Khoa cùng với gia đình của các bệnh nhi ngày đêm dốc lòng chung sức chống dịch bệnh, cứu bệnh nhi hẳn vẫn còn sinh động trong trí nhớ của bao người. Từ tất cả những công việc thực tế nêu trên, thông qua các hoạt động trong học tập, nghiên cứu, điều trị, giảng dạy và xây dựng tuyến chuyên khoa, một số kiến thức đã được thu thập lại trong tập “THẦN KINH HỌC TRẺ EM” nàv. Ước mong tha thiết của chúng tôi, những người soạn thảo các tài liệu ở đâv, là làm sao các đồng nghiệp trong chuyên khoa Thần Kinh có thêm những thông tin cơ bản cần thiết đối với môn Thần Kinh Học Trẻ Em. Với những hiểu biết và kinh nghiệm còn rất hạn chế của chúng tôi, tập sách này chắc chắn còn rất nhiều thiếu sót. Chúng tôi mong các đồng nghiệp trong và ngoài chuyên khoa sẻ góp ý bô sung sủa chữa cho chúng tôi để các lần xuất bản sau sẽ ngày một hoàn chỉnh hơn. Chúng tôi không bao giò quên ơn Bs. Nguyễn Quốc Ánh, người Thầy đã truyền thụ những kiến thức thần kinh học cho chúng tôi.
Đầu mục:0 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:1 (Lượt truy cập:0)

5
Triệu chứng học thần kinh : Sách đào tạo bác sĩ đa khoa / B.s.: Lê Quang Cường (ch.b.), Lâm Văn Chế, Đào Bích Hoà..
Hà Nội : Y học, 2010
223 tr. ; cm.
Bộ Y tế
Để cung cấp các kiến thức cơ bản cho sinh viên luân khoa và học viên sau đại học, Bộ môn Thần kinh – Trường Đại học Y Hà Nội cập nhật một số giáo trình liên quan đến khám phát hiện các triệu chứng thần kinh, các chuyên đề bệnh học thần kinh phục vụ cho chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa và chuyên khoa. Nằm trong khuôn khổ này, cuốn Triệu chứng học thần kỉnh được biên soạn với mong muốn cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản nhất về các nguyên tắc thăm khám thần kinh, các bước chẩn đoán một hội chứng thần kinh và giới thiệu giá trị của một số phương pháp xét nghiệm bổ trợ trong lĩnh vực thần kinh. Sách được chia làm hai chương: chương 1. Khám phát hiện các triệu chứng và các hội chứng lâm sàng thần kinh gồm 21 bài, hướng dẫn cách phát hiện, đánh giá các triệu chứng thần kinh, nguyên tắc lập luận chẩn đoán các hội chứng thần kinh qua đó, hướng đến tìm nguyên nhân gây bệnh. Từ bài 1 đến bài 17 là các kiến thức sinh viên luân khoa cần phải nắm được. Từ bài 18 đến bài 21 giới thiệu các kiến thức lâm sàng thần kinh nên biết để có thể tiếp cận chẩn đoán các bệnh lý có rối loạn chức năng thần kinh cao cấp. Chương 2. Các xét nghiệm bổ trợ trong lĩnh vực thần kinh gồm 2 bài giới thiệu các nguyên tắc cơ bản và ứng dụng chính của một số phương pháp thăm khám cận lâm sàng thuộc lĩnh vực thần kinh đang được áp dụng tại Việt Nam với mong muốn giúp học viên chỉ định đúng đắn, hợp lý các xét nghiệm cần thiết phục vụ cho chẩn đoán bệnh thần kinh. Trong từng bài, các mục tiêu học tập được viết ở đầu bài và những câu hỏi lượng giá được viết ở cuối bài giúp sinh viên tập trung vào những nội dung cơ bản nhất cần học. Trả lời được các câu hỏi viết ở cuối bài có nghĩa là sinh viên đã đạt được mục tiêu học tập.
Đầu mục:0 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:1 (Lượt truy cập:1)